ศึกษาและวิเคราะห์ คําสั่ง คําขอร้อง คําแนะนํา คําขออนุญาตที่ซับซ้อนขึ้น ถ้อยคํา นํ้าเสียงและกริยาท่าทางได้เหมาะสมตามมารยาท ตอบคําถามจากบทสนทนา นิทานง่ายๆ และเรื่องเล่า อ่านออกเสียงคํา กลุ่มคํา ประโยค ข้อความ นิทาน และบทกลอนสั้นๆ ได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน เลือก ระบุประโยคข้อความสั้นๆ ตรงตามภาพ สัญลักษณ์ และเครื่องหมาย พูด เขียนแสดงความต้องการ การตอบรับและปฏิเสธ การขอความช่วยเหลือ ความรู้สึก การขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน ครอบครัว และเรื่องใกล้ตัวในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา เปรียบเทียบความเหมือน ความแตกต่างระหวางภาษา วัฒนธรรมและเทศกาลสําคัญของจีนกับของไทย และเข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมตามความสนใจ รวมทั้งค้นคว้า รวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นเป็นภาษาจีน โดยใช้กระบวนการ เรียนรู้ทางภาษา กระบวนการคิด กระบวนการจัดการ กระบวนการเรียนรู้การเรียนรู้ของตนเอง กระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ ตลอดจนกระบวนการพัฒนาลักษณะนิสัย เพื่อให้เกิด ความรู้ ความเข้าใจ ใฝ่เรียนรู้ มุ่งมั่นในการทํางาน มีความสามารถในการคิด ในการสื่อสาร ใช้ภาษาตามมารยาทสังคม รวมทั้งมีทักษะในการดําเนินชีวิต